วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

พรหมลิขิต

พรหมลิขิต
ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะเลือกเชื่อและยึดถือความเชื่อนั้นได้เสมอ ตราบใดที่ตนยังไม่ได้รับการอธิบายหรือชี้แจงจากท่านผู้เป็นวิญญูชนจนได้รับความเข้าใจตามความเป็นจริง
แม้ในเรื่องพรหมลิขิตนี้ก็เช่นกัน ที่คนมากต่อมากถือว่ามีอยู่จริงและใครก็ไม่สามารถหนีพ้นไปได้ หรือพูดง่าย ๆ คือพรหมได้ขีดชะตาชีวิตแต่ละคนไว้แล้วมีน้อยคนที่จะฝืนได้อันนี้ละความเชื่อของคนส่วนมาก ฉะนั้นพวกเขาจึงพากันโทษให้เทพเจ้าเหล่าพรหมว่าไม่ยุติธรรมบ้างละ ชอบกลั่นแกล้งพวกเขาอยู่เรื่อยเลย ความคิดแบบนี้มันมีสำหรับพวกที่ผิดหวังในชีวิตของตน แต่สำหรับผู้ที่สมหวังสมปรารถนาในชีวิตของตนในเรื่องงานตลอดถึงสิ่งต่าง ๆ ที่ตนมุ่งหวังไว้ ก็มักจะพูดว่าพรหมและเทพเจ้าเข้าข้างคนดีเสมอและคำพูดที่ว่า “ พรหมบันดาล เทวดาบันดล ” ให้คนเราเกิดมาและนำพาให้ประสบสุข จะได้ยินอยู่เสมอ
แต่ผู้เขียนเองมีความเชื่อว่าที่ทุกท่านพากันเชื่อนั้นมีมูลเหตุอันไมน่าเชื่อถือนักดอก ถ้าจะให้ถูกนั้นควรเชื่อว่ากรรมลิขิตชีวิตคนต่างหากหาใช่พรหมไม่ คือคนเราจะดีหรือชั่วขึ้นอยู่กับการกระทำของตนเองต่างหาก คนเราจะสูงต่ำเลวทรามเพราะการกระทำของตนต่างหาก ถ้าทุกท่านมาเชื่อลองพิจารณาดูดี ๆ ก็ได้ว่าเป็นตามที่พูดมาทั้งหมดหรือเปล่า หากเป็นจริงแล้วไซร้ให้เปลี่ยนความคิดใหม่เถิด อย่ามัวพากันโทษเทพเจ้าเหล่าพรหมอยู่เลยเพราะชะตาชีวิตของคนเรา มีเราเท่านั้นเป็นผู้ลิขิตเองและเราก็ต้องรับผลของการกระทำนั้นเสมอ หากทุกท่านคิดให้ถี่ถ้วนด้วยปัญญาอันลุ่มลึกแล้วจะสามารถบอกตัวเองได้ว่า “ กรรมลิขิตชีวิตฉันดอกหรือนี่ แม้หลงงมงายกราบไหว้เทพเจ้าเหล่าพรหม มาเสียนานตาสว่างเสียที สาธุ คุณพระมาโปรดแท้ ๆ ”

1 ความคิดเห็น: