วันศุกร์ที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2553

ความจน

ความจน
คำว่า จนนี้เมื่อใช้นำหน้าศัพท์นามชนิดใดก็ตามฟังดูแล้วไม่เป็นที่พึงพอใจเอาเสียเลยนะครับ หากไม่เชื่อลองอ่านข้อความข้องล่างนี้ดูก็ได้
จนปัญญา จนใจ จนมุม จนทรัพย์เป็นต้น จะพูดไปแล้วคำว่าจนนี้นะใคร ๆ ก็ไม่ปรารถนาอยากจะพบเจอเอาเสียเลย เอาเป็นว่าทุกท่านมารู้จักคำว่าจนก่อนว่ามันเป็นอย่างไร ทำไมทุกคนแอยากจะหนีก็ยังหนีไปไม่พ้นสักทีน่าแปลกนะ คนจนทรัพย์หรือจะเรียกกันว่าคนยากจนมันน่ากลัวจริงหรือ เรามาทำความเข้าใจกันดีไหม
ยากจนเป็นสิ่งที่ไม่น่ากลัว เราสามารถเปลี่ยนแปลงได้ด้วยการรู้จักประหยัดอดออมและประกอบอาชีพสุจริตด้วยความขยันหมั่นเพียรเราก็ก็จะสามารถผ่านคำว่ายากจนได้ เพราะความยากจนนั้นเป็นความจนแค่ชั่วคราว ทุกคนสามารถเปลี่ยนให้มันเป็นคำว่า มากจนได้ ขึ้นอยู่กับตัวเราว่าจะเอาจริงไหมที่สำคัญอย่าเป็นคนเกียจคร้านก็แล้วกัน
อยากจนเป็นสิ่งที่หน้ากลัวกว่ายากจน เพราะคำนี้เป็นปัญหาที่หน้าคิดเอามาก ๆ เลยที่เดียว เพราะไม่รู้ว่าผู้นั้นจะมีฐานะยากจนหรือร่ำรวยสักปานใดก็ตามทีย่อมแก้ไขได้ยากแท้ เหตุเพราะคนเราขาดความสันโดษในการใช่จ่ายทรัพย์เพื่อบำรุงบำเรอตนจนเป็นหนี้เป็นสินคนอื่น ฉะนั้นยากจนก็ยิ่งจนเข้าไปอีกกว่าเก่าและคนร่ำรวยกลับเปลี่ยนฐานะมาเป็นคนยากจนขัดสนทรัพย์แทน น่าสงสารและ
สมเพชเสียจริง เจ้าตัวความสันโดษเป็นอย่างไรละ ความสันโดษคือความพอใจตามที่มียินดีตามที่หามาได้โดยถูกต้อง ดูกำลังทรัพย์ของตนก่อนเวลาจะซื้อหาอะไรต่อมิอะไร อย่าอยากได้อยากมีจนเกินกำลังตน จึงจะสามารถผ่านพ้นคำว่า ยากจน ไปได้
ความจนเป็นสิ่งที่ไม่สำคัญและน่ากลัวแต่เป็นการพิสูจน์ความสามารถของเราที่แน่ ๆ ท่านอย่าเป็นคนจนน้ำใจต่อคนอื่นก็แล้วกันเพราะคุณค่าราคาจะลดลง ความอยากจนต่างหากละเป็นสิ่งน่ากลัวเอามาก ๆ เลย ระวังเอาไว้บ้างนะอย่าให้มันเกิดขึ้นกับคุณก็แล้วกันเพราะมันแก้ยากกว่าคำว่า ยากจน

1 ความคิดเห็น: