วันอาทิตย์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2553

10 วลีทองของ

10 วลีทองของคนคิดบวก
แต่ไหนแต่ไรมาผมเคยเชื่อว่าการที่เราพูดในสิ่งที่คิดอย่างตรงไปตรงมาคือสิ่งที่ถูกต้องที่สุดสำหรับการใช้ชีวิตอยู่ในสังคม...ซึ่งในความเป็นจริงแล้วประโยคข้างต้นถูกต้องเพียงแค่ครึ่งเดียว
เพราะถึงแม้ว่ากระแสคำพูดคือสิ่งที่สะท้อนถึงพื้นฐานความคิดที่อยู่ภายใน แต่ก็ต้องไม่ลืมว่าความคิดรวมทั้งอารมณ์ที่เกิดขึ้นก็สามารถถูกกระทบกระทั่งจากคำพูดให้เปลี่ยนแปลงได้เช่นเดียวกัน นอกจากนี้การพูดในเรื่องเดียวกันยังมีทางเลือกที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำต่างระดับกัน การใช้น้ำเสียงและความดังที่ไม่เท่ากัน หรือแม้กระทั่งภาษากายที่แสดงออกมาไม่เหมือนกันก็สามารถก่อให้เกิดความหมายของการสื่อสารในภาพรวมอันแตกต่างกันได้
ในฐานะที่เราเป็นสิ่งมีชีวิตที่ต้องอาศัยอยู่ไม่เพียงแค่ "รวม" กัน แต่ต้อง "ร่วม" กัน, วิธีการพูดที่ทำให้ผู้รับสารมีกำลังใจ หมดความกังวล ลดทอนอารมณ์เศร้า และผ่อนคลายความเครียดลงได้ก็เป็นศิลปะที่มนุษย์ทุกคนควรศึกษาเก็บไว้เป็นเสน่ห์ส่วนตัว
วันนี้ผมมี "10 วลีทองของคนคิดบวก" จากพลโทนายแพทย์อรุณ เชาวนาศัย -อาจารย์จิตเวชอาวุโสท่านหนึ่ง- มาฝากเพื่อน ๆ ชาว Exteen ให้ลองใช้กันดูครับ
แรก ๆ อาจจะเคอะ ๆ เขิน ๆ กันบ้าง แต่พอเริ่มชินและใช้ได้คล่องแล้วจะรู้สึกว่าไม่ยาก อีกทั้งจิตใจจะรู้สึกอิ่มเอมโดยไม่รู้ตัวนะเออ
1. I'm wrong - ฉันผิดเอง
2. I'm sorry  - ฉันขอโทษ
3. You can do it - คุณทำได้!!!
4. I believe in you - ฉันเชื่อมั่นในตัวคุณ
5. I'm proud of you - ฉันภูมิใจในตัวคุณ
6. Thank you - ขอบคุณ
 
7. I need you - ฉันต้องการคุณ
 
8. I trust you - ฉันเชื่อใจคุณ
9. I respect you - ฉันนับถือคุณ
10. I love you - ฉันรักคุณ 
แด่คำพูดดี ๆ ที่สะท้อนมาจากความคิดอันงดงาม
แด่ความคิดดี ๆ ที่อยากให้ผู้อื่นรอบ ๆ มีความสุข 
หวังว่าโลกเล็ก ๆ ใบนี้จะน่าอยู่ขึ้นครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น